திங்கள், 23 டிசம்பர், 2013

யோக நலமே வாழ்வின் வளம். பகுதி இரண்டு: சங்கப்ரக்ஷாலனக் கிரியா.(தொடர்)

தொடக்கத்தில் இருந்து படிக்க இணைப்பில் சொடுக்குக:
பகுதி ஒன்று: சங்கப்ரக்ஷாலனக் கிரியா


சங்கப்பிரக்ஷாலனக் க்ரியா (தொடர்ச்சி-பகுதி 2)

2. திரியகதாடாசனம் [அசையும் பனைமரம்]
ஆசனம் செய்முறை:


கால்களை இரண்டு அடி அகட்டி வைக்கவும். பார்வையை நேரில் வைக்கவும். விரல்களைக் கோர்த்து உள்ளங்கைகளை வெளிப்புறம் புரட்டவும்.


மூச்சுமூச்சை உள்ளே இழுக்கும் போது கைகளைத் தலைக்கு மேல் உயர்த்துக. மூச்சை வெளி விடும் போது இடது பக்கம் இடுப்பிலிருந்து சாயவும்.

முன்புறம் பின்புறம் சாயாது உடலைத் திருப்பாது பக்கவாட்டில் மட்டும் சாயவும்.
 திரியகதாடாசனம் [அசையும் பனைமரம்]

மூச்சை வெளியில் நிறுத்தியவாறே அந்த நிலையில் சில விநாடிகள் இருக்கவும். மூச்சை உள்ளிழுத்தவாறு மேலே வரவும்.

வலப்பக்கமும் இதேபோல் பக்கவாட்டில் சாயவும். பிறகு நேரே வந்து கைகளைக் கீழே கொண்டு வரவும் .இது ஒருசுற்று.

நினைவு: மூலாதாரச் சக்கரம் மணிபூரகச் சக்கரங்களில் மனதைவைக்கவும்.

நன்மை: இடுப்பின் பக்கவாட்டை மஸாஜ் செய்கிறது தளர்த்துகிறது வலப்பக்க இடப்பக்கத தசைகளைச் சமன் செய்கிறது

3. கடிசக்கராசனம் [இடுப்பைத் திருகும்நிலை]

பாதங்களுக் கிடையில் அரைமீட்டர்அளவுக்கு இடைவெளி விட்டு நிற்கவும். கைகள் பக்கவாட்டில் தொங்கட்டும். ஆழ்ந்த மூச்செடுத்துத் தோள்மட்டத்திற்குக் கைளை உயர்த்தி நீட்டுக.இடப்பக்கம் திரும்புக. வலக்கையை இடதுதோளில் வைக்கவும். இடது புறங்கையை.முதுகில் வைக்கவும். இடதுகையை வலது இடுப்பருகில் கொண்டுவரவும் கழுத்தின் பின்புறத்தை நேராக வைக்கவும் மேலும் திரும்பி வயிற்றை நீட்டவும். மூச்சை உள்ளிழுத்துத் தொடக்கநிலைக்குத் திரும்புக அதே போல் வலப்பக்கம் திரும்பிச்செய்க.
கடிசக்கராசனம் [இடுப்பைத் திருகும்நிலை]

இடப்பக்கம் வலப்பக்கம் திரும்பும்போது பாதங்கள் அசையாது உறுதியாக இருக்க வேண்டும். பயிற்சியின்போது கைகளும் முதுகும் தளர்ச்சியாக இருக்கட்டும். விட்டுவிட்டுச் செய்யாது எண்ணெய் ஒழுக்காக  அழகாகத் திரும்புக. மூச்சின்மேல் கவனம் வைக்கவும்.

நன்மைஇந்த ஆசனம், இடுப்பு முதுகு இரண்டையும் பலப்படுத்தி, முதுகு விறைப்பாக இருப்பதைச் சரிசெய்கிறது. உடல் லகுவாகும். உடல், மனஇறுக்கங்கள் அகலும்.

(தொடரும்)